Giải đáp thắc mắc nước tiểu màu vàng xanh là bị gì?

Nước tiểu bình thường sẽ có màu vàng nhạt. Tuy nhiên, màu sắc của nước tiểu có thể thay đổi sang những màu sắc khác nhau. Những sự thay đổi này có thể phản ánh tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Vậy nước tiểu màu vàng xanh là bị gì? Cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết bên dưới nhé!

Nước tiểu màu vàng xanh là bị gì?

Nước tiểu màu vàng xanh là một hiện tượng hiếm gặp và không bình thường. Thông thường, nước tiểu sẽ có màu trong hoặc vàng nhạt khi cơ thể được cung cấp đủ nước hoặc có thể chuyển sang màu vàng đậm khi bạn uống ít nước. Tuy nhiên, nếu nước tiểu chuyển sang màu vàng xanh, điều này là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe.

Nước tiểu màu vàng xanh là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp một số vấn đề bệnh lý như:

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào trong đường tiết niệu thông qua môi trường bên ngoài, gây nhiễm trùng ở bất kỳ cơ quan nào trong hệ tiết niệu, bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Phần lớn các trường hợp nhiễm trùng liên quan đến bàng quang và niệu đạo.

Nhiễm khuẩn huyết

Còn được gọi là nhiễm trùng máu, đây là tình trạng nhiễm trùng rất nghiêm trọng. Bệnh xảy ra khi vi khuẩn, virus hoặc nấm giải phóng các hóa chất vào máu để chống lại phản ứng viêm của cơ thể, tạo ra các thay đổi bên trong dẫn đến tổn thương các cơ quan như thận và gan, làm suy yếu cơ thể nhanh chóng.

Tác nhân gây bệnh có thể bao gồm vi khuẩn Gram âm thuộc họ Enterobacteriaceae, vi khuẩn Gram dương, nấm và các vi khuẩn kỵ khí.

Rối loạn tăng canxi máu

Đây là tình trạng nồng độ canxi trong máu cao hơn mức giới hạn bình thường (2,1-2,6 mmol/L). Việc tăng quá mức nồng độ canxi máu có thể khiến xương bị suy yếu, dẫn đến sỏi thận và can thiệp vào hoạt động của tim và não.

Nguyên nhân gây bệnh thường do tuyến cận giáp hoạt động quá mức, ung thư, sử dụng một số loại thuốc hoặc uống quá nhiều vitamin D và canxi.

Khi thấy nước tiểu chuyển sang màu vàng xanh kèm theo các triệu chứng như tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đêm và cơ thể mệt mỏi, bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Khi nhận thấy nước tiểu có màu vàng xanh, ngoài những nguyên nhân đã đề cập ở trên, còn có thể do một số nguyên nhân khác sau đây:

Tác động của thuốc

Nước tiểu đổi màu vàng xanh do tác dụng của các loại thuốc mà bạn sử dụng. Một số loại thuốc có thể gây ra hiện tượng này bao gồm xanh methylen, thuốc chống buồn nôn và dị ứng như Promethazine và Cimetidine. Những loại thuốc này chứa các hợp chất hóa học có thể khiến nước tiểu thay đổi màu sắc trong quá trình chuyển hóa và bài tiết.

Thực phẩm ảnh hưởng

Màu sắc của nước tiểu có thể bị thay đổi do sự ảnh hưởng từ các loại thực phẩm bạn tiêu thụ hàng ngày. Đây cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng nước tiểu có màu vàng xanh. Ví dụ, khi bạn ăn măng tây, chất tự nhiên trong loại thực phẩm này có thể khiến nước tiểu chuyển màu.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ thực phẩm chứa phẩm màu và chất tạo màu cũng có thể làm biến đổi màu sắc nước tiểu theo màu của thực phẩm đó. Ngoài ra, việc dung nạp quá liều lượng vitamin B vào cơ thể dẫn đến dư thừa cũng có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng xanh.

Làm gì khi thấy nước tiểu màu vàng xanh?

Sau khi đã lý giải được hiện tượng nuớc tiểu màu vàng xanh là bị gì, người bệnh cần xử lý tình trạng này để bảo vệ sức khỏe. Nếu nước tiểu màu vàng xanh do ảnh hưởng từ thực phẩm hoặc thuốc, bạn không cần lo lắng quá nhiều mà chỉ cần ngừng sử dụng những tác nhân này thì màu sắc nước tiểu sẽ trở lại bình thường.

Tuy nhiên, nếu màu vàng xanh của nước tiểu không phải do những nguyên nhân này hoặc tình trạng kéo dài, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán.

Để xác định chính xác tình trạng bệnh và nguyên nhân gây ra, chuyên gia thường yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu như:

► Xét nghiệm nước tiểu: Giúp xác định các thành phần bất thường trong nước tiểu.

► Xét nghiệm máu: Kiểm tra chức năng thận, gan và lượng bạch cầu.

► Siêu âm, nội soi đường tiết niệu, chụp CT: Giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường ở cơ quan nghi ngờ có bệnh lý.

Điều trị tình trạng nước tiểu màu vàng xanh

Nếu bạn thấy nước tiểu có màu vàng xanh kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, tiểu đêm, tiểu buốt, thì nên đến cơ sở y tế để thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhằm chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Đừng tự ý mua thuốc điều trị mà không biết rõ nguyên nhân gây bệnh. Việc thăm khám, chẩn đoán kịp thời sẽ giúp bạn có phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Nếu đang ở Tây Nguyên, bạn hãy đến khoa Tiết niệu của Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên để điều trị. Đây là một địa chỉ chuyên chữa trị hiệu quả các bệnh lý đường tiết niệu.

Việc điều trị nước tiểu màu vàng xanh phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến được các chuyên gia của Phòng khám đề xuất:

Thay đổi chế độ ăn uống

Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có thể làm nước tiểu chuyển sang màu vàng xanh, chẳng hạn như rau lá xanh và thực phẩm có màu nhân tạo xanh lam hoặc xanh lá cây. Uống nhiều nước để pha loãng nước tiểu và loại bỏ chất dư thừa ra khỏi cơ thể.

Điều trị nhiễm trùng tiết niệu

Nếu nguyên nhân là nhiễm trùng đường tiết niệu, chuyên gia sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng và loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.

Điều trị bệnh di truyền

Nước tiểu màu vàng xanh do bệnh di truyền gây ra, chuyên gia sẽ theo dõi tình trạng của bạn và chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp dựa trên tình trạng cụ thể của bạn.

Dưới đây là thông tin liên hệ của Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên để bạn liên hệ đặt lịch thăm khám:

Địa chỉ ở: Số 111 Trần Phú, P.Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai.

♦ Số điện thoại: 02693748888.

Qua những thông tin chia sẻ ở trên, mong rằng đã giúp bạn nắm bắt được tình trạng nuớc tiểu màu vàng xanh là bị gì và có cách xử lý kịp thời để phòng tránh những nguy cơ biến chứng xảy ra. Nếu có thắc mắc khác về bệnh lý đường tiết niệu, bạn hãy bấm vào bảng chat cuối bài để được hỗ trợ tận tình nhé!