Sùi mào gà ở lưỡi Nguyên nhân, Biểu Hiện, Cách trị

Không phải trường hợp nào quan hệ bằng miệng cũng đều bị sùi mào gà lưỡi, tuy nhiên việc quan hệ bằng miệng lại là nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ bị sùi mào gà ở lưỡi. Nhất là khi bạn quan hệ bừa bãi, quan hệ với người lạ, bạn tình bị nhiễm HPV mà không có phương pháp bảo vệ. Để cụ thể hơn bạn có thể xem qua bài viết bên dưới.

SÙI MÀO GÀ Ở LƯỠI LÀ GÌ?

Tỷ lệ nam nữ mắc sùi mào gà ở miệng lưỡi đang ngày càng gia tăng, nguyên nhân chính là do xu hướng quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex) đang ngày một phổ biến bởi cảm giác mới lạ và mang lại cực khoái cho cả hai.

Sùi mào gà miệng lưỡi đó chính là việc xuất hiện các nốt mụn cóc sinh dục hoặc mụn thịt nhỏ, mụn có hình dạng giống như hoa mào gà – hoa súp lơ tại khoang miệng, lưỡi, cổ họng hoặc môi.

Nguyên nhân là bởi vì khi bạn quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn với người bệnh sẽ khiến cho virus HPV tấn công vào vùng vết thương hở ở miệng và từ đó gây ra các nốt u nhú sinh dục vùng miệng. Nhiều bệnh nhân có thể dễ dàng nhầm lẫn sùi mào gà lưỡi với nhiệt miệng và không đi khám đến khi bệnh tiến triển nặng hơn.

NGUYÊN NHÂN – DẤU HIỆU KHI BỊ SÙI MÀO GÀ LƯỠI

Như đã đề cập thì nguyên nhân chính dẫn đến sùi mào gà lưỡi đó chính là do quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex) nhưng không có bao cao su bảo vệ khiến dịch nhầy dễ bám vào vết thương hở và gây bệnh.

Ngoài ra thì một số nguyên nhân khác cũng khiến bạn có thể bị sùi mào gà lưỡi như: Hôn môi với người bệnh, dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh (khăn tắm, son môi có dính chất dịch của người bệnh).

Về các dấu hiệu thì sau khi có tiếp xúc với người bị nhiễm HPV, bệnh nhân sẽ có thể nhận biết được bản thân mắc sùi mào gà thông qua cá triệu chứng sau:

• Giai đoạn đầu: Xuất hiện các hạt sần nhỏ, chỉ nổi li ti và thưa thớt ở nhiều vị trí. Có thể là trên lưỡi, trong má, môi hay kể cả là khoang miệng.

• Giai đoạn 2: Các vết sần đã nổi nhiều hơn với kích thước lớn và lan rộng nên rất dễ quan sát. Đồng thời, chúng tạo thành các mảng màu hồng nhẹ hoặc màu trắng, có dạng như mào gà. Lúc này, bệnh nhân sẽ không cảm nhận được sự ngứa ngáy hay đau đớn nào cả. Nhưng khi người bệnh ăn uống, chúng rất dễ bị xước gây chảy mủ hoặc máu.

• Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn nặng nhất vì các nốt sần đã phát triển rất to kèm theo triệu chứng lở loét nên người bệnh cảm thấy đau và khó chịu. Khi ăn uống, thức ăn va chạm với các nốt sần khiến chúng lở loét, chảy dịch, khả năng viêm nhiễm càng cao.

Bạn có thể phân biệt nhiệt miệng với sùi mào gà đó là:

► Dấu hiệu: Nếu là sùi thì các u nhú sẽ xuất hiện từ nhỏ cho đến lớn, mọc thành từng đám. Còn nhiệt miệng sẽ khiến cho khoang miệng bị lở loét, sưng đỏ chứ không xuất hiện u nhú.

► Thời gian xuất hiện: Mụn sùi ở miệng không thể biến mất nếu không điều trị, còn nhiệt miệng có thể tự khỏi sau 1 – 2 tuần.

SÙI MÀO GÀ LƯỠI NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

Một số tác hại khi mắc sùi mào gà lưỡi mà bệnh nhân phải hốt hoảng:

Người bệnh bị sùi mào gà lưỡi có thể bị biến chứng sang ung thư vòm họng do tuyp HPV 16, 18.

Sùi mào gà lưỡi theo thời gian sẽ gây lở loét đau đớn, ảnh hưởng đến việc ăn uống cho bệnh nhân, dẫn đến tâm lý sợ hãi, trầm cảm.

Sùi mào gà lưỡi còn làm lây lan cho những người xung quanh khi họ vô tình tiếp xúc với bạn, dẫn đến sự nguy hiểm không chỉ cho bản thân mà còn cho cộng đồng.

Việc quan hệ bằng miệng không chỉ gây sùi mào gà lưỡi mà còn khiến bạn dễ mắc các bệnh xã hội khác như lậu cầu ở họng, dễ bị nhiễm bệnh xã hội hoặc mụn rộp sinh dục miệng. Do đó, hãy nên cẩn thận mà có hướng kiểm tra, xét nghiệm sớm nhất để điều trị hiệu quả.

ĐIỀU TRỊ SÙI MÀO GÀ LƯỠI BẰNG CÁCH NÀO, Ở ĐÂU TỐT?

Khi bị sùi mào gà lưỡi, bệnh nhân có thể được điều trị bằng một số phương pháp tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý như: có thể là thuốc hoặc phương pháp ngoại khoa tiên tiến, đốt laser, đốt điện,… cụ thể:

→ Phương pháp dùng thuốc (thuốc uống, thuốc bôi,…) thường chỉ áp dụng cho trường hợp bệnh nhẹ, nốt sùi nhỏ và nằm bên ngoài bề mặt da.

→ Phương pháp đốt điện, đốt laser áp dụng trong trường hợp nốt sùi to bên ngoài bề mặt da, tuy nhiên thực hiện sẽ khá đau và có thể để lại sẹo.

→ Kỹ thuật ngoại khoa tiên tiến ALA – PDT áp dụng để điều trị trong trường hợp các nốt sùi to nhỏ, kể cả chữa được khi chúng ở vị trí khó thấy bên trong cổ họng hoặc cơ quan sinh dục. Phương pháp thực hiện thường ít đau, độ hiệu quả đến 99,8%, không tái phát, được nhiều bác sĩ khuyến khích áp dụng.

Để chữa sùi mào gà uy tín chất lượng thì Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên là nơi tốt mà bạn không nên bỏ qua. Phòng khám đảm bảo những ưu điểm như sau:

Hợp pháp: Phòng khám được Sở Y Tế cấp phép hoạt động nhiều năm và được giám sát chặt chẽ về chất lượng điều trị.

Chuyên môn cao: Tập trung nhiều chuyên gia bệnh xã hội giỏi, có bề dày kinh nghiệm trong suốt quá trình làm việc và tiếp nhận điều trị thành công hàng ngàn ca bệnh lậu.

Cơ sở vật chất: Khang trang, hiện đại và được bảo quản trong môi trường vô trùng. Trang thiết bị tiên tiến nhập khẩu từ nước ngoài, vô trùng sạch sẽ, đảm bảo vận hành tốt.

Phương pháp tiên tiến: Phòng khám ứng dụng những phác đồ điều trị sùi mào gà tiên tiến , trong đó là phương pháp ALA – PDT với giá cả phù hợp.

Chi phí rõ ràng: Công khai theo quy định của Sở y tế ban hành, chia theo từng hạng mục khám chữa bệnh để mọi người có thể theo dõi.

Nếu bạn đã tin tưởng chúng tôi, nhanh tay gọi vào số 02693748888 hoặc Click vào khung chat bên dưới để đặt lịch khám: chủ động thời gian - ưu tiên khám trước – chi phí không đổi.